Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

60 năm không ngừng nỗ lực, đổi mới

09:45 - Thứ Sáu, 03/02/2023 Lượt xem: 3749 In bài viết

Lỳ Lỳ Xá                       

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh

ĐBP - Sau 60 năm phấn đấu và phát triển, trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, quá trình hoạt động gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh đã khắc phục khó khăn, không ngừng tự đổi mới, tự chỉnh đốn và hoàn thiện cả về chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức. Đảng bộ luôn xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm tiên phong gương mẫu, phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, năng động sáng tạo; nhờ đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, giành những thành tựu to lớn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thường xuyên tổ chức kỳ họp hàng tháng đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ trong tháng và triển khai nhiệm vụ tháng tiếp theo đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Đảng bộ Khối CQ&DN tỉnh được thành lập ngày 6/2/1963 từ Quyết nghị số 03-QN/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy lâm thời tỉnh Lai Châu với tên gọi là Đảng bộ Dân chính Đảng các cơ quan quanh tỉnh. Qua từng giai đoạn lịch sử, Đảng bộ mang tên gọi khác nhau và chính thức có tên gọi như ngày nay (từ ngày 24/10/2019), khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên ban hành Quyết định số 5668-QĐ/TU về việc đổi tên “Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh Điện Biên” thành “Đảng bộ Khối CQ&DN tỉnh Điện Biên”.

Đảng bộ Khối CQ&DN tỉnh có nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng là các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các doanh nghiệp Nhà nước đóng trên địa bàn tỉnh. Trong khi phần lớn các cơ quan này là cơ quan tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai tổ chức thực hiện đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của tỉnh. Đảng bộ có tỷ lệ đảng viên cao chiếm trên 50% (một số cơ sở là 100%). Đại đa số cán bộ, đảng viên có tư tưởng chính trị vững vàng, trình độ năng lực cao, có bề dày kinh nghiệm thực tiễn. Một bộ phận đảng viên là các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Đây là thế mạnh về nhiều mặt, nhưng cũng đặt ra những yêu cầu cao trong công tác giáo dục và quản lý đảng viên của Đảng bộ.

Đảng bộ có đặc thù là không trực tiếp lãnh đạo chính quyền mà chủ yếu lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, đoàn thể ở cơ sở trong sạch vững mạnh, lãnh đạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Căn cứ chức năng nhiệm vụ, tình hình thực tế, những năm qua Đảng bộ đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tự vươn lên khẳng định mình; không ngừng tự đổi mới, tự chỉnh đốn và hoàn thiện cả về chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức cán bộ Đảng bộ khối CQ&DN tỉnh luôn xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm tiên phong gương mẫu, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo của cán bộ đảng viên trong thực hiện mục tiêu nhiệm vụ. Khi mới thành lập, Đảng ủy tập trung chỉ đạo các hoạt động về nghiệp vụ công tác đảng. Những năm gần đây, hoạt động của Đảng bộ đã toàn diện hơn và mang lại những kết quả khá rõ nét.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; các cấp ủy, tổ chức đảng đã phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng cơ quan, giám đốc doanh nghiệp căn cứ vào mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh, cụ thể hóa thành nhiệm vụ của cơ quan đơn vị mình và lãnh đạo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Từ đó đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt và vượt mục tiêu nghị quyết đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng đã xác định, các hoạt động văn hóa - xã hội có chuyển biến tích cực, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, nhiều chính sách của Nhà nước và chủ trương của tỉnh được triển khai có kết quả, gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội, làm cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được Đảng bộ  đẩy mạnh thực hiện với nhiều đổi mới, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng bộ Khối và sự đồng thuận trong xã hội. Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được đổi mới, hiệu quả hơn. Công tác giáo dục lịch sử truyền thống; nắm tình hình dư luận xã hội, định hướng tư tưởng; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được tăng cường. Đảng bộ Khối đã triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương; kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đồng thời với học tập nghị quyết, Đảng ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ xây dựng chương trình hành động cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc ngành giao.

Đảng bộ Khối cũng luôn quan tâm chỉ đạo công tác tổ chức xây dựng Đảng; chủ động phối hợp tham mưu khắc phục những vướng mắc, bất cập về tổ chức đảng; thực hiện tốt vai trò của cấp ủy trong các khâu của quy trình công tác cán bộ... Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được chú trọng lãnh đạo, tổ chức thực hiện và có nhiều chuyển biến góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Hoạt động của các đoàn thể quần chúng, như Đoàn thanh niên Khối, Công đoàn Viên chức, Hội Cựu chiến binh Khối đạt hiệu quả cao, bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Hàng năm có trên 90% đoàn thể xếp loại khá trở lên và không còn đoàn thể xếp loại yếu kém…

Những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối suốt 60 năm qua nhất là đảng viên được giao trọng trách đặc biệt quan trọng trong Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã góp phần rất quan trọng vào sự phát triển của Đảng bộ tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; quyết tâm xây dựng Đảng bộ Khối CQ&DN tỉnh thật sự trong sạch, vững mạnh, trở thành một trong những đảng bộ tiêu biểu, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; thời gian tiếp theo các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên tích cực hơn nữa trong học tập, lao động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung; nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ, sâu sắc các mặt công tác xây dựng Đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác cán bộ, công tác quản lý và phát triển đảng viên. Kiên quyết, kiên trì, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ tham nhũng, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, đảng viên; tăng cường đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay từ mỗi đảng viên, mỗi chi bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất của các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp; kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, ngăn ngừa vi phạm từ khi mới manh nha và kiên quyết xử lý sai phạm, giải quyết tốt các vấn đề phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở...

Bình luận

Tin khác

Back To Top